Năm hai: Tôi làm được những gì?

Tôi đang đã bắt đầu bước sang năm ba Đại học được gần một tháng. Và, tại thời điểm tôi muốn về năm hai với nhiều kỷ niệm, có vui, có buồn. Năm hai tôi đã thực hiện được những việc gì, hành trình cho tương lai của tôi đã chắt góp được những gì? Tôi muốn viết về những điều này.

Năm hai của một sinh viên báo chí tôi được trang bị những kiến thức cơ bản, có lẽ phục vụ cho nghề nghiệp sau này. Tri thức đang được bồi đắp như những hạt mầm giờ đã bắt đầu thành cây, nhưng là những cây nhỏ chưa trưởng thành tôi nghĩ vậy. Điểm phẩy của tôi có cao hơn năm trước, tôi không thật hài lòng với những số điểm đó nhưng cũng không có gì để buồn. Điểm số không quyết định tất cả những tôi vẫn nghĩ nó là một phần của cuộc sống này, của năng lực và tri thức, ngành gì cũng vậy, đừng đặt báo chí của chúng tôi ngoài cuộc. 

Năm hai tôi đọc được nhiều sách. Có lẽ đây cũng là năm học tôi đọc được nhiều sách nhất trước đến giờ. Những cuốn sách mua, trao đổi hay mượn đều đã gắn bó với tôi như những người bạn. Có lẽ năm hai mới năm tôi chứng tỏ với chính bản thân mình tôi là người thích đọc sách, những cuốn sách từ tiểu thuyết, nhật ký, văn hóa, báo chí,… đúng là đã giúp tôi mở ra những chân trời mới, những cánh cửa mới, những cảm quan và góc nhìn mới. Sách với tôi là bạn, không viết với sách tôi có là một người bạn không nhỉ? :))

Năm hai, tôi làm biên tập viên cho Sóng trẻ (Songtre.tv), chuyên mục Văn hóa. Tôi tiếp xúc với nhiều bài viết và nhiều cách viết khác nhau, có bài tôi ấn tượng về chất lượng, nhưng cũng có bài thực sự khiến tôi cảm thấy bực mình. Tôi được đăng tải khá nhiều bài trên Sóng trẻ thuộc nhiều chủ đề khác nhau. Cũng trong năm nay tôi được đăng một bài viết “Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong âm nhạc thời kỳ kháng chiến chống Pháp” và một vài bài trên báo Tiền Phong. Nhưng đến tận bây giờ tôi vẫn chưa nhận được nhuận bút của báo nào. Đôi khi cũng thấy buồn thật! Viết không công! Haiz. Nhưng không sao đâu.

10336827_300631753427698_5478719029436320573_n

Quê hương Kinh Bắc tại chùa Quán Sứ

Năm hai, tôi nhận được giải Xuất sắc trong Hội thi Giáo lý Thanh thiếu niên Phật tử khu vực phía Bắc lần thứ nhất. Vậy là tôi là người đầu tiên được giải này. Cũng vì được giải cao nhất mà tôi được một số báo viết bài. Báo Tiền phong Online với bài “Tuổi hai mươi với niềm đam mê Phật học” còn báo Phụ nữ Việt Nam với bài “Sống vị tha hơn nhờ say mê Phật học”, để bài viết thành công tôi đã giúp các tác giả hết khả năng có thể. Đây cũng là năm tôi bắt đầu say mê tìm hiểu về Phật học, tôi coi Phật giáo không chỉ là một tôn giáo, mà chính xác tôi coi Phật giáo là một môn khoa học của từ bi và trí tuệ.

Năm hai, tôi nhận ra loài hoa mình yêu thích nhất là hoa quỳnh, một loài hoa thanh khiết, được mệnh danh là “Nữ hoàng của bóng đêm”, trong một số bài viết của mình tôi cũng lấy bút danh là “EO: Queen of the night” vì tôi yêu hoa quỳnh. Nhắc đến hoa quỳnh tôi lại nhớ đến Sơn, Trần Văn Sơn. Tôi rất quý Sơn, và có lẽ chúng tôi cũng thân nhau. Cũng trong năm nay tôi quen được một số người bạn nhờ những lần chùa, và trong số đó có những người tôi thấy rất thú vị như Ngọc Cường chẳng hạn.

10488073_661462247281366_8356701556118668785_n

Tôi và Sơn bên Nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn

Kỳ nghỉ hè của tôi bằng một khóa tu trên chùa Khai Nguyên, trong khóa tu này tôi thấy mình đã nhận ra được nhiều điều. Tôi bắt đầu học được đức tính buông xả và nghĩ về những điều tốt đẹp. Đại Đức Thích Chân Tính khuyên tôi nên như chén nước, có nghĩa phải luôn biết khiêm tốn và cúi mình để ngày càng hoàn thiện và sống tốt hơn. Tôi thấy lời Đại Đức nói thật ý nghĩa.

Tôi kết thúc mùa hè bằng một chuyến đi, đó là Sài Gòn. Đến Sài Gòn, tôi thực sự ấn tượng về thành phố này, ấn tượng về thói quen và lối sống, phong cảnh và ẩm thực. Chắc chắn sẽ có ngày tôi quay lại Sài Gòn. Tôi đã viết nhật ký hành trình và đặt tên là “Sài Gòn trong mắt ai?”, tôi đã viết bằng những cảm xúc bất chợt của mình trong những ngày dong duổi ở Sài Gòn.

Năm ba đã đến, và tôi thấy mình cần phải sống khoa học hơn, có ích hơn, cố gắng hơn, có thời khóa và kế hoạch cụ thể và hợp lý để làm món quà cho chính bản thân mình, cho bố mẹ và những người yêu quý tôi!

 

Leave a Reply

